VietNam_cDn Trùm
Chào Mừng Bạn Trở Lại Diễn Đàn. VietnamCdn
Diễn đàn VietNam_CDN đã đóng cửa tại forum này.
Hẹn các bạn tại diễn đàn phát triển hơn khác.



Join the forum, it's quick and easy

VietNam_cDn Trùm
Chào Mừng Bạn Trở Lại Diễn Đàn. VietnamCdn
Diễn đàn VietNam_CDN đã đóng cửa tại forum này.
Hẹn các bạn tại diễn đàn phát triển hơn khác.

VietNam_cDn Trùm
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
VietNam_cDn Trùm

Thông tin trên internet quan trọng cho cá nhân.

Sam Walton  4220463105 Welcome To ALL You Sam Walton  4220463105 Sam Walton  4220463105
Bước 2 Viết Bài Lưu Trữ Bài Viết Trên Mây

You are not connected. Please login or register

Sam Walton

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1Vui Sam Walton Tue Jun 21, 2011 10:57 pm

cdn

cdn
Đã Tốt Nghiệp THPT
Đã Tốt Nghiệp THPT

Từ một cậu bé sống trong một nông trại ở vùng ngoại ô bang Oklahoma, Sam Walton trở thành người giàu nhất nước Mỹ vào những năm 1980 và tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực kinh doanh ở nước này vào thời đó. Những câu chuyện về ông vua của ngành bán lẻ thế giới vẫn còn được lưu truyền đến ngày nay, làm bài học cho những thế hệ doanh nhân trẻ.
Sam Walton  Bqv_sam_walton3_imgbbt

Phần 1: Tuổi thơ vất vả và tính cách nổi bật
Hiện nay, Wal-Mart là tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ và là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới. Đồng thời Wal-Mart cũng là công ty sử dụng nhiều lao động nhất ở Mỹ, Mexico và Canada với doanh thu hàng năm đạt trên 300 tỉ USD. Các cửa hàng Sam’s Club cũng đạt doanh thu gần 40 tỉ USD mỗi năm và đang tiếp tục mở rộng ra nhiều thị trường quốc tế. Nếu xem Wal-Mart như một nền kinh tế thì nền kinh tế này đứng thứ 30 trên thế giới về quy mô. Doanh thu của Wal-Mart hiện đang tăng trưởng với tốc độ 10%/năm và dự báo sẽ đạt con số 500 tỉ USD trong vòng một thập niên tới. Sở dĩ Wal-Mart có được sự phát triển như ngày hôm nay là do tập đoàn này được chèo chống bởi một nhà kinh doanh tài ba Sam Walton. Nếu vẫn còn sống đến ngày nay, Walton có lẽ sẽ là người giàu nhất trên thế giới với một tài sản gấp hai lần tài sản của Bill Gates hiện nay.
Từ một cậu bé sống trong một nông trại ở vùng ngoại ô bang Oklahoma, Sam Walton trở thành người giàu nhất nước Mỹ vào những năm 1980 và tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực kinh doanh ở nước này vào thời đó. Những câu chuyện về ông vua của ngành bán lẻ thế giới vẫn còn được lưu truyền đến ngày nay, làm bài học cho những thế hệ doanh nhân trẻ.

Tuổi thơ vất vả
Sam Walton sinh ngày 29 tháng 3 năm 1918 tại Oklahoma, trong gia đình Thomas Gibson và Nancy Lee Walton. Sam Walton lớn lên cùng những hoài bão. Cậu ghi danh vào trường cấp III Hickman tại Columbia. Ở trường cậu không phải là cậu bé thông minh nhất nhưng lại luôn được coi là người có thể làm tốt mọi việc bởi tính chăm chỉ và có rất nhiều nghiên cứu. Chính vì vậy cậu đã trở thành một sinh viên danh dự của trường. Ngoài giờ học, Sam cùng với cha và em trai giúp gia đình kiếm sống. Sam đã phải vắt sữa bò, đóng chai rồi phân phát tới người tiêu dùng. Với sự bươn trải như vậy, khi tốt nghiệp cấp III Sam đã trở thành “Cậu bé tháo vát nhất” trong lớp. Trong suốt thời gian này Sam đã phải tranh đấu giữa việc học và bỏ học để tìm một công việc ổn định. Suy nghĩ kỹ, nhìn lại những khó khăn gia đình đã phải chống chọi, Sam đã quyết định ở lại trường, đăng ký vào trường Đại học Missouri.
Tại trường Đại học Missouri, Sam theo học chuyên ngành kinh tế. Vì không đủ tiền theo học cậu đã phải làm việc cật lực ngoài giờ để kiếm thêm tiền. Sam làm bồi bàn đổi lấy ba bữa ăn, làm nhân viên cứu hộ tại bể bơi của trường và kiêm luôn chân giao báo vào buổi sáng. Sam cũng không quên làm những việc như một quản lý tại hội nam sinh, hoàn thành nghĩa vụ của một nhân viên trong công ty đào tạo nguồn nhân lực và vào ngày chủ nhật lại trở thành chủ tịch khối sinh hoạt dành cho sinh viên trong trường. Không những hoàn thành tất cả những công việc trên, Sam còn là thành viên trong tổ chức những nhân vật ưu tú của quốc gia. Vào dịp tốt nghiệp năm 1940, Sam được bầu làm chủ tịch chính thức của lớp. Và chỉ 3 ngày sau khi tốt nghiệp, Sam đã ra nhập thị trường kinh doanh bán lẻ bằng việc làm tại cửa hàng Jc Penney ở Des Moines với tư cách học viên quản lý hưởng mức lương 75$/một tháng.
Nhìn lại quá trình trưởng thành của Sam mọi người có thể thấy rõ tại sao ông có thể thành công như vậy, và theo thời gian từ một cậu bé Sam nghèo khổ trong thị trấn nhỏ trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Tính cách nổi bật

Sam Walton là người biết nắm bắt cơ hội. Ông là người luôn tranh đấu và không bao giờ nói không thể. Ông có lối sống tằn tiện và chăm chỉ. Ông là mẫu người luôn cần mẫn và biết làm cháy lên những hoài bão để đi đến thành công. Điều này có thể giúp chúng ta giải thích tại sao ông có thể thành công từ việc kinh doanh với hai bàn tay trắng.

Lối sống tằn tiện và chăm chỉ: Triết lý 1 USD

Vào khoảng đầu năm 1992, thời điểm Sam Walton còn điều hành Wal-Mart trước khi qua đời, doanh thu của Wal-Mart đã lên tới 1 tỉ USD/tuần. Như vậy, một phút Sam có trong tay khoảng 100.000 USD. Với số tiền thu về như vậy, giả sử có bắt gặp tờ 100 USD đánh rơi trên đường, Sam có mất thời gian cúi xuống nhặt lên hay không? Chắc chắn là có!
Đây là một câu chuyện thực mà Stephen Pumphrey - thợ chụp ảnh - kể lại: “Tôi nhớ mãi cảnh một lần khi đang chuẩn bị chụp ảnh Sam Walton đứng trên đường băng tại một sân bay nhỏ ở bang Missouri. Ông ấy đang nhìn đường băng và tôi làm như vô tình đánh rơi đồng 5 xu, rồi quay sang đánh cá với trợ lý của tôi “hãy xem liệu ông ta có nhặt nó lên không?”. Máy bay đang cất cánh và hạ cánh, còn Sam vội bước tới, chuẩn bị tư thế như để chụp một bức ảnh khác. Ông nói: “Anh muốn tôi đứng phía nào trên đồng 5 xu đó?”.
Khi kiếm được nhiều tiền, rất nhiều người biến cuộc sống của họ thành xa hoa. Còn Sam sống kín đáo và tiết kiệm đến mức khi tạp chí Forbes bầu ông là người giàu nhất nước Mỹ vào năm 1985, các tờ báo và truyền hình khắp nước mới bắt đầu đặt câu hỏi: “Đó là ai?”, “Ông ta sống ở đâu?”...
Tất cả tờ báo khắp nước Mỹ lúc đó đều đăng tải hình ảnh chụp lén người giàu nhất nước Mỹ ngồi cắt tóc tại một cửa hiệu nhỏ nhoi, trông có vẻ tồi tàn tại quảng trường thành phố. Đây là một tiệm cắt tóc quen thuộc của ông vì nó cắt đẹp và giá cả phải chăng. Nhìn tấm ảnh đăng trên báo, ông ngửa mặt kêu trời: “Tại sao tin tôi cắt tóc lại là tin nóng? Vậy tôi phải cắt tóc ở đâu đây ngoài tiệm cắt tóc?”.
Có lẽ lý do quan trọng nhất khiến tính cách này của Sam cũng như những người trong gia đình bắt nguồn từ chính cuộc sống đầy khó khăn lúc nhỏ. Tuổi thơ của Sam rơi vào giai đoạn đại khủng hoảng của nước Mỹ, gia đình Sam cũng như nhiều gia đình khác đều chịu ảnh hưởng nặng nề. Cha của Sam - ông Thomas Gibson Walton - bị thất nghiệp trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng, ông phải vào làm việc tại công ty của anh trai - công ty cầm cố Walton. Vào thời kỳ 1929-1931, ông phải lấy lại hàng trăm trang trại từ những người chủ sở hữu lâu đời nhưng vì khó khăn phải đem cầm cố.
Có mặt cùng cha trong những chuyến đi khó khăn này, Sam đã chứng kiến một hình ảnh đầy đau đớn: những giọt nước mắt của người từng là chủ một nông trang nay không còn “mảnh đất cắm dùi”. Ấn tượng này in đậm mãi mãi vào tâm trí của cậu bé Sam và nung nấu cho Sam quyết tâm không bao giờ phải đối mặt với tình cảnh này trong cuộc đời.
Đối với Sam, bài học để đánh giá giá trị 1 đồng USD luôn ám ảnh trong cả đời kiếm tiền của ông. Ông nói: “Chỉ khi biết đánh giá đúng giá trị của 1 đồng USD , lúc ấy mới có thể thu về những đồng USD khác”.
Đúng như thế, 1 đồng USD chi phí tiết kiệm được của 1 người làm việc tại Wal-Mart là 1 đồng USD làm lợi cho khách hàng. Chính nhờ khả năng giảm chi phí không ngừng mà Wal-Mart luôn dẫn đầu trong ngành bán lẻ giảm giá và cung ứng cho khách hàng các sản phẩm chất lượng tốt với mức giá thấp hơn tới mức có thể (Always low price), đánh bại các đối thủ cạnh tranh. Đó chính là cách ”Tiết kiệm tiền bạc cho khách hàng” .
Sam Walton  Imageview1
Biết nắm bắt cơ hội.

Năm 1962, Sam Walton chỉ là một công nhân làm thuê cho tiệm giặt là tại thị trấn Banton bang Florida nước Mỹ. Tại đây, anh thanh niên 28 tuổi Sam Walton có nhiệm vụ hàng ngày cùng 3 nhân viên khác đem những món đồ đã được là ủi sạch sẽ trao tận tay cho khách hàng. Khi đó thống trị hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Florida và các bang lân cận là hai tập đoàn bán lẻ khổng lồ Kmart và Sears. Sam Walton sau nhiều lần đi giao hàng, trực tiếp "va chạm" với đủ các loại khách hàng, anh phát hiện ra sở đoản của hai tập đoàn trên là: các cửa hàng bán lẻ của Kmart và Sears không hề xuất hiện ở các thị trấn nhỏ bé hẻo lánh như thị trấn Baton quê mình.
Với phản xạ kinh doanh nhậy bén, Sam Walton lập tức quyết định mạo hiểm dốc toàn bộ số tiền 150 USD thuê 8 công nhân và thành lập một cửa hàng bán lẻ lấy tên là WalMart ngay tại thị trấn Banton quê ông. Sam Walton đã chinh phục thu hút số lượng lớn khách hàng trong thị trấn bằng tác phong phục vụ nhiệt tình chu đáo, chất lượng hàng bảo đảm, giá cả phải chăng. Cho tới năm 1965, Walmart đã trở thành một trong những cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng tại thị trấn Banton. Từ đó, ông bắt đầu áp dụng một chiến lược khôn ngoan cho con đường đi của mình: “Chiếm lĩnh toàn bộ thị trường bằng cách trải rộng, sau đó tìm cách lấp đầy”. Tấn công vào những khu dân cư nhỏ bé, ít người, chẳng có “đại gia bán lẻ” nào thèm quan tâm đến. Ở bất cứ nơi đâu, Wal-Mart đều tiến những bước chậm rãi và chắc chắn, dần thiết lập một vành đai gồm các cửa hàng bao quanh thành phố, chờ đợi cho đến khi thành phố phát triển đến tận nơi.
Ngoài ra, Sam Walton còn nhạy bén trong việc nắm bắt những công nghệ mới. Walton là một trong những người đi tiên phong của thời đại thông tin. Ông là người đầu tiên đầu tư xây dựng một trung tâm công nghệ lớn để ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý kho bãi và chuỗi các cửa hàng, đảm bảo việc xuất nhập kho và giao hàng được nhanh chóng, tiện lợi, khoa học, tiết kiệm diện tích, tiết kiệm thời gian nhất. Chính nhờ áp dụng CNTT mà hệ thống Wal-Mart có thể phát triển nhanh và rộng đến chóng mặt mà vẫn hiệu quả. “Anh không thể cứ làm hoài một cách cũ, bởi tất cả mọi thứ xung quanh luôn luôn thay đổi. Để thành công, anh phải là người đi đầu trong những thay đổi đó”, Walton nói. Hẳn bất cứ ai ngồi thống kê lại chặng đường phát triển của Wal-Mart đều cảm thấy giật mình bởi tốc độ tiến xa quá nhanh của nó.

Sam Walton  Imageview

Luôn tranh đấu và không bao giờ nói không thể.
Sam Walton nói: “Nếu phải chọn ra một đặc điểm nào đó tạo ra sự khác biệt của tôi đối với người khác, đó chính là sự đam mê cạnh tranh. Nó giữ cho tôi luôn bận rộn, luôn mong chờ những chuyến thăm các cửa hàng sắp mở, cửa hàng kế tiếp hay những hàng hóa sắp đến… Và tôi không hiểu điều gì sẽ xảy ra với Wal-Mart nếu chúng tôi làm chậm lại và không khuấy động sự cạnh tranh với nhiều công ty khác”.
Cuộc đời Sam Walton giống như cuộc đời của một võ sĩ quyền anh. Muốn trở thành người vô địch, võ sĩ quyền anh phải liên tục thách đấu với những người giỏi và nổi tiếng hơn mình. Chỉ khi thắng trận, họ mới giành được chiếc đai vô địch và đăng quang, thay thế vị trí đứng đầu của kẻ vừa bị đánh bại. Sam Walton cũng như thế. Ông liên tục thách đấu với các hãng khác, có thể lớn hơn Wal-Mart, để công ty mình có điều kiện phát triển cao hơn. Không những thế, ông còn thách đấu với cả những tư duy kinh doanh cũ kỹ, lạc hậu tồn tại bao đời, cũng như thách đấu với chính bản thân để tìm ra lối đi đúng đắn nhất cho Wal-Mart.
Sau hàng loạt nỗ lực không mệt mỏi, mở được hàng loạt cửa hàng trong những thị trấn ít dân tại nước Mỹ mới là lúc Wal-Mart phải bắt đầu cuộc cạnh tranh lớn nhất đời. Những công ty bán lẻ bằng cách chiết khấu khác như Target, Woolco, Woolworth, Kmart… đã bắt đầu chú ý đến Wal-Mart và tìm mọi cách ngăn chặn sự bành trướng của nó. Sam Walton chỉ còn một con đường: thách đấu. Và ông đã thành công.

Sáng tạo không ngừng và có óc khôi hài
Thư ký của Sam Walton cho biết, ngày nào ông cũng nảy ra những ý tưởng mới. Và mỗi khi nghĩ ra ý tưởng mới nào, ông nỗ lực không mệt mỏi cho việc thuyết phục các cộng sự ứng dụng ngay nó vào thực tế. Walton là người đầu tiên đưa ra sáng kiến "Hãy tiết kiệm tối đa tiền bạc cho khách hàng", ông cũng là người đề xướng hoạt động "giảm giá hàng ngày" được thực hiện trong các ngày lễ lớn ở Mỹ và châu Âu. Do đó, số lượng khách hàng đến mua ở WalMart ngày càng lớn vì họ không chỉ được ưu đãi về giá cả mà hơn thế họ còn được tự tin, thoải mái như ở nhà.
“Đừng nên tỏ ra quá nghiêm trọng. Nên thoải mái một chút và mọi người xung quanh anh cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng. Tôi luôn thấy tự hào khi phá vỡ những nguyên tắc của người khác và tôi cũng luôn ủng hộ những người muốn thay đổi các nguyên tắc của tôi”, Walton nói. Với quan niệm này, Walton đã làm cho các nhân viên của mình cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi đi làm mỗi ngày.

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết